Top 10 thương hiệu ô tô đắt giá nhất thế giới

Do tác động của dịch COVID-19, thị trường xe hơi đã có nhiều biến động trong năm qua. Dưới đây là danh sách cập nhật 10 thương hiệu ô tô đắt giá nhất thế giới theo trang phân tích dữ liệu Kantar:

1. Tesla

Tesla là một hãng sản xuất ô tô và xe điện đến từ Bắc Mỹ. Công ty được thành lập vào năm 2003, có trụ sở tại Palo Alto, California. Tháng 2/2004, tỷ phú Elon Musk trở thành cổ đông lớn nhất của Tesla và chính thức nắm vị trí CEO từ năm 2008. Đáng chú ý, so với bảng xếp hạng năm 2020, vị trí của Tesla đã tăng mạnh 3 bậc; giá trị thương hiệu tăng 275%, đạt 42.606 triệu đô.

Model 3 và Model Y của Tesla là hai trong số những dòng ô tô điện bán chạy nhất thế giới năm 2021, chiếm 70% thị phần xe điện nói chung và 97% lượng xe bán ra của riêng Tesla. Theo số liệu quý I/2022, hãng đã bán hơn 310.000 chiếc xe, tăng 68% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của Tesla càng tăng mạnh hơn khi giá mỗi sản phẩm tăng đáng kể bởi linh kiện và kim loại sản xuất pin đều đang khan hiếm.

2. Toyota

Top 10 thương hiệu ô tô đắt giá nhất thế giới - Toyota

Được sáng lập bởi Kiichiro Toyoda năm 1937, Toyota có trụ sở chính đặt tại Aichi, Nhật Bản. Đây là một trong những hãng ô tô đa quốc gia lớn nhất thế giới, là hãng đầu tiên sản xuất vượt mốc 10 triệu xe trong một năm (2013). Trị giá thương hiệu của Toyota năm 2021 đạt 26.974 triệu USD, giảm nhẹ so với năm 2020.

Dễ dàng nhận thấy sự thành công của Toyota ở thị trường trong nước và quốc tế. Tại Nhật, năm 1959, thậm chí một thành phố đã được đặt tên Toyota để vinh danh công ty thành công nhất thời điểm bấy giờ. Toyota cũng là hãng bán chạy nhất ở Úc trong 25 năm liền. Tại Việt Nam, theo công bố từ hãng, doanh số tháng 3/2022 của Toyota đứng đầu thị trường với 8.097 xe.

3. Mercedes-Benz

Cửa hàng flagship của Mercedes-Benz tại Hamburg.

Mercedes-Benz rơi xuống vị trí thứ 3, giảm một bậc so với năm ngoái. Hãng có nguồn gốc từ Đức – một trong những cường quốc về ô tô và công nghệ trên thế giới. Doanh thu của hãng năm 2021 đạt 133,9 tỷ euro, trong khi giá trị thương hiệu đạt 25.835 triệu USD.

Mercedes được liệt vào dòng xe cao cấp; đặc biệt, năm 2018, hãng đã phục vụ đến 2,31 triệu khách hàng – nhiều nhất trong phân khúc cao cấp. Để đạt hiệu quả tối đa, bên cạnh cơ sở sản xuất chính đặt tại Đức, công ty có 93 xưởng lắp ráp trải dài 17 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

4. BMW

BMW Sedan 7
Mẫu xe thuộc dòng Sedan 7 Series của BMW.

Vị trí thứ 4 trong danh sách những thương hiệu ô tô đắt giá nhất thế giới thuộc về BMW. Trong 1 năm từ 2020, BMW có sự tăng mạnh trong giá trị thương hiệu (21%), đạt mức 24.821 USD. Đây là một hãng xe cao cấp khác cũng có nguồn gốc từ Đức và là đối thủ thường xuyên được đặt lên bàn cân với Mercedes.

Trong lịch sử, BMW đã từng suýt nữa phá sản và bị Mercedes mua lại vào những năm 1959. Tuy nhiên, hãng đã vực dậy mạnh mẽ không chỉ trong riêng lĩnh vực ô tô mà còn sản xuất cả xe máy dưới tên hãng BMW Motorrad. Những dòng xe như Mini Cooper và Rolls-Royce đều là thuộc BMW.

5. Honda

Honda Civic 2022
Hình ảnh chiếc Honda Civic 2022.

Honda là tập đoàn đa quốc gia chuyên sản xuất ô tô, xe máy và thiết bị điện, có trụ sở chính đặt giữa thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Giá trị thương hiệu trong 2 năm gần nhất của Honda duy trì ở mức hơn 10 tỷ USD. Không chỉ là nhà sản xuất xe máy lớn nhất với sản lượng 400 triệu tính đến 2019, Honda còn là nhà sản xuất động cơ đốt trong lớn nhất thế giới (trung bình 14 triệu lít/năm).

Là một hãng lớn trên thị trường quốc tế, Honda đứng thứ 2 về thị phần trong phân khúc ô tô hạng trung. Tại Việt Nam, Honda chiếm được danh tiếng và lòng tin của nhiều thế hệ qua những dòng xe máy quen thuộc như Wave, Lead, SH… Thị phần xe máy Honda tại Việt Nam trong năm vừa qua vẫn đạt mức gần 80% dù số lượng xe máy bán ra có giảm nhẹ.

6. Ford

Một nhà sản xuất ô tô đa quốc gia khác của Mỹ là Ford. Công ty được sáng lập bởi Henry Ford vào năm 1903, với trụ sở chính hiện đặt tại Michigan. Doanh thu năm 2021 của Ford đạt 136 tỷ đô, trong khi thương hiệu được định giá 10,44 tỷ.

Mỹ và Trung Quốc – những nền kinh tế lớn nhất thế giới – cũng là hai thị trường chính của Ford. Tuy nhiên ở Mỹ, do sự cạnh tranh khốc liệt của các thương hiệu khác và nền kinh tế chung bị ảnh hưởng do đại dịch, Ford phải đối diện với năm thứ tư giảm về lượng xe bán ra. Doanh số tháng 5 của Ford giảm 4,5%, ít hơn so với mức 10-20% những tháng đầu năm (theo CNBC).

7. Audi

Audi giữ vị trí thứ 7 trong danh sách 10 hãng xe đắt giá nhất thế giới. Trị giá thương hiệu Audi tăng mạnh 22% chỉ trong vòng 1 năm, đạt gần 9 tỷ đô. Năm 2021, hãng đạt mức doanh thu 53 tỷ euro, với tổng hơn 1,6 triệu xe bán ra và lượng tiêu thụ lớn nhất thuộc về thị trường Trung Quốc. Đặc biệt, số lượng xe ô tô chạy hoàn toàn bằng điện tăng 57,5%, đạt 82.000 chiếc.

Một sự thật khá thú vị là khi còn trẻ, ông August Horch – người sáng lập ra Audi – đã từng làm việc 3 năm tại trong công ty của Karl Benz – người sáng lập ra Mercedes Benz. Logo 4 chiếc vòng nối vào nhau của Audi cũng có ý nghĩa đặc biệt. Năm 1929, do sự suy thoái toàn cầu, 4 công ty xe hơi (Audi, DKW, Horch và Wanderer) gặp khó khăn về tài chính và quyết định hợp nhất. Biểu tượng Audi xuất hiện từ đó và tiếp túc phát triển đến ngày nay.

8. Nissan

Nissan là một nhà sản xuất ô tô khá quen thuộc của Nhật Bản. Hãng được thành lập năm 1933, với trụ sở ban đầu đặt tại khu Ginza, sau đó chuyển về Yokohama. Năm 1999, Nissan chính thức trở thành đối tác chiến lược với Renault (Pháp). Là một trong ba thương hiệu ô tô lớn của Nhật Bản, động cơ của Nissan được Ward’s AutoWorld đánh giá thuộc top 10 động cơ tốt nhất trong nhiều năm liên tiếp.

Trong tương lai, Nissan sẽ cho ra mắt thêm 23 mẫu xe mới, trong đó có 15 mẫu xe điện. Hãng đặt mục tiêu đến năm 2030, doanh số đến từ xe điện và xe lai sẽ chiếm 50%. Mục tiêu gần hơn trong vòng 5 năm là xe điện chiếm 75% doanh số tại châu Âu, 55% doanh số tại Nhật và 40% ở thị trường Mỹ.

9. Volkswagen

Volkswagen là thương hiệu xe Đức trực thuộc tập đoàn cùng tên. Tập đoàn này bao gồm nhiều thương hiệu ô tô nổi tiếng khác như Audi, Bentley, Lamborghini, Porsche… Năm 2021, thương hiệu Volkswagen được định giá hơn 7 tỷ đô, tăng 9% so với 2020. Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất, chiếm 40% doanh số của hãng.

Tương tự các hãng xe khác, Volkswagen đang dần tập trung sản xuất xe điện, đáp ứng mục tiêu giảm thải chung của Châu Âu. Cụ thể, hãng thông báo sẽ tăng mức đầu tư cho ô tô điện lên tới 100 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên Volkswagen dành hơn một nửa ngân sách để phát triển xe điện. Hãng đặt mục tiêu trong năm nay sẽ hoàn thiện 800.000 ô tô chạy điện (theo Reuters).

10. Porsche

Porsche Panamera 2021
Hình ảnh dòng xe Panamera phiên bản 2021 của Porsche.

Porsche là cái tên cuối cùng và là đại diện thứ 5 của Đức xuất hiện trong danh sách. Hãng nổi tiếng với những dòng xe thể thao hiệu suất cao, từ SUV đến sedan. Năm 2021 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của Porsche: định giá thương hiệu tăng 6,8 tỷ đô (22%), doanh thu chạm mức 30 tỷ euro, tăng 20 tỷ chỉ trong vòng 10 năm.

Điểm đặc biệt khi nhắc về Porsche là quá trình làm nên một chiếc xe của hãng. Porsche luôn sẵn sàng điều chỉnh nội thất xe, thêm bớt tính năng và trang thiết bị cho phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của khách hàng. Đặc biệt, hãng chỉ đặt nhà máy tại Châu Âu và xuất xưởng với chiếc xe đã hoàn thiện. Dự định trong năm 2022, một xưởng sản xuất mới sẽ được mở tại Malaysia nhằm giảm bớt gánh nặng cho xưởng chính.

RSS
Follow by Email
YouTube
YouTube