Các đất nước khác nhau trên thế giới đều có những nét văn hóa riêng biệt về kiến trúc, nghệ thuật, ẩm thực… Theo tờ US News, dưới đây là 10 quốc gia có ảnh hưởng văn hóa sâu sắc nhất:
- Top 10 quốc gia quyền lực nhất thế giới năm 2021
- Top 10 quốc gia sạch và có lối sống bền vững nhất thế giới 2021
- Top 10 quốc gia có nền giáo dục phát triển nhất thế giới 2021
- Top 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới [Cuộc sống thời COVID-19]
MỤC LỤC XEM NHANH
1. Ý
Ý được coi là một siêu cường văn hóa, một trong những cái nôi của nền văn minh phương Tây. Quốc gia này là nơi bắt nguồn của nhiều hiện tượng có ảnh hưởng toàn cầu như Thời kỳ Phục Hưng, Tân cổ điển, Chủ nghĩa phát xít… Đến ngày nay, những hoạ tiết kiến trúc đặc sắc thời kỳ Phục Hưng ở Ý vẫn còn tồn tại. Nổi bật là Nhà Thờ San Lorenzo có các cột trụ được xây dựng và thiết kế tinh xảo; Vương cung thánh đường Thánh Peter với mái vòm cao nhất thế giới được thiết kế bởi Michelangelo.
Ý cũng là nơi sản sinh ra nhiều danh họa nổi tiếng thế giới như Fra Angelico, Leonardo Da Vinci… Bức họa Mona Lisa (Da Vinci) được trưng bày tại Pháp, hàng năm đón trung bình 9 triệu lượt khách.
Ẩm thực Ý cũng được phổ biến và lan rộng toàn cầu. Từ món mặn như pizza, pasta, mỳ spaghetti đến đồ tráng miệng kem gelato, bánh tiramisu hay cà phê cappuccino đều có nguồn gốc xuất xứ từ nước này. Một điểm thú vị là người dân nước này thường thêm rượu vào đồ ăn để kích thích vị giác.
2. Pháp
Pháp có tổng cộng 4.811 bảo tàng, trong đó Louvre là bảo tảng lớn nhất và được ghé thăm nhiều nhất (9,6 triệu lượt năm 2019).
Kiến trúc Pháp là nguồn cảm hứng và ảnh hưởng đến nhiều thành phố trên thế giới. Đa phần những nơi Pháp đô hộ đều được đầu tư xây dựng hạ tầng thuận lợi cho khai thác. Nổi bật là thành phố Pondicherry (Ấn Độ), Phnom Penh (Campuchia) và cả Hà Nội, Sài Gòn của Việt Nam. Nhà Thờ Lớn, Nhà Hát Lớn, Bưu Điện Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Thờ Đức Bà… đều được thiết kế bởi người Pháp và xây dựng bằng nguyên liệu nhập khẩu.
Hiện tại, thời trang là lĩnh vực được biết đến nhiều nhất khi nhắc đến Pháp. Đây là quê hương của nhiều hãng thời trang cao cấp và lâu đời như Louis Vuitton, Chanel, Dior… Đất nước này, đặc biệt là thủ đô Paris, thường xuyên được lựa chọn làm nơi tổ chức các tuần lễ thời trang của các nhà mẫu hàng đầu thế giới.
3. Hoa Kỳ
Cái tên thứ 3 trong 10 đất nước có ảnh hưởng văn hóa lớn nhất là Hoa Kỳ. Đến tháng 12/2020, ngành Truyền thông và Giải trí Hoa Kỳ trị giá 660 tỷ đô – dẫn đầu thế giới. Mỹ có ảnh hưởng trong lĩnh vực truyền thông dựa vào nền tảng thị trường nội địa hơn 300 triệu dân và thị trường quốc tế với 2 tỷ người nói Tiếng Anh. Nhờ vào sự phát triển này, văn hóa Mỹ tiếp cận rộng rãi với khán giả toàn cầu.
Ở Mỹ, bản quyền tác phẩm rất được coi trọng. Nước này đi đầu trong việc chuyển đổi sang phim và nhạc số. Các ứng dụng như Netflix, Disney+, Apple Music… nối tiếp nhau ra đời và phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra, Hoa Kỳ là nước có nhiều bảo tàng nhất thế giới. Hơn 33.000 bảo tàng rải rác khắp lãnh thổ, nổi tiếng nhất phải kể đến Bảo tàng 9/11 hay Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan ở New York.
4. Anh Quốc
Hình ảnh Vương Quốc Anh thường gắn liền với phong cách quý tộc, từ trang phục đến lối sống. Nhiều hói quen ăn uống ở Anh phổ biến toàn cầu, ví dụ như bữa sáng hay trà chiều kiểu Anh. Đây cũng là một trong số ít các nước trên thế giới còn giữ chế độ hoàng gia. Dù vậy, đầu năm 2020, Hoàng tử Harry và Công nương Meghan đã tuyên bố rời bỏ tư cách thành viên cấp cao hoàng gia Anh, sống tự chủ tài chính nhưng vẫn tiếp tục ủng hộ Nữ hoàng.
Anh là cái nôi của bóng đá thế giới. Trận đấu bóng đá đầu tiên được ghi nhận là giữa Scotland và Anh năm 1872. Hiện nay, Premier League (Ngoại hạng Anh) cũng được đánh giá là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Về văn học, nước này là nơi sản sinh ra nhà soạn kịch thiên tài William Shakespear hay nhà văn Jane Austen với nhiều tiểu thuyết nổi tiếng thế giới. Ngoài ra, Anh kết hợp với Mỹ tạo thành nền âm nhạc và điện ảnh US-UK hàng đầu thế giới.
5. Nhật Bản
Nhật là nước châu Á xếp hạng cao nhất trong danh sách các quốc gia ảnh hưởng văn hóa. Những truyền thống và bản sắc của quốc gia mặt trời mọc dễ nhận dạng. Quốc gia này được CNN News đánh giá có đồ ăn ngon thứ 5 thế giới. Một vài món ăn nổi tiếng phải kể đến các món sử dụng hải sản tươi sống (sushi, sashimi…), các món mì (ramen, udon), các loại đồ uống (rượu sake, trà xanh, yakult).
Người Nhật Bản luôn được đánh giá cao về phong cách sống và làm việc. Người dân có xu hướng tập trung vào sự nghiệp hơn gia đình, lý giải cho tỷ lệ kết hôn thấp và dân số già. Theo Expedia, có tới 63% những người được phỏng vấn thấy tội lỗi khi dành thời gian nghỉ ngơi; thậm chí nước này còn công nhận thuật ngữ “karoshi” (chết vì làm việc quá sức) như một nguyên nhân gây tử vong.
6. Tây Ban Nha
Tây Ban Nha là ngôn ngữ phổ biến thứ ba thế giới. Những nước Nam Mỹ như Mexico, Argentina, Colombia… đều có thời gian thuộc sự đô hộ của Tây Ban Nha và sử dụng ngôn ngữ của nước này cho đến tận ngày nay. Hình ảnh Tây Ban Nha thường gắn liền với sự náo nhiệt. Nổi tiếng nhất là lễ hội đấu bò tót hay điệu nhảy Flamenco vô cùng cuốn hút.
Với những nét văn hóa đặc sắc của mình, Tây Ban Nha được tờ US News đánh giá là quốc gia đáng ghé thăm nhất khi du lịch một mình. Nước này có tổng cộng 49 di sản Thế giới được UNESCO công nhận nhất, nhiều thứ 4 thế giới. Cung điện Alhambra là địa điểm nổi tiếng nhất, đón trung bình 2,5 triệu lượt khách hàng năm. Khu cung điện này được coi là viên ngọc của kiến trúc Hồi giáo giữa lòng Châu Âu.
7. Hàn Quốc
Vị trí thứ 7 trong những quốc gia ảnh hưởng văn hóa sâu rộng thuộc về Hàn Quốc. Ngành giải trí là lĩnh vực nổi bật nhất, được đặt tên là làn sóng Hallyu. Bắt đầu từ thị trường Châu Á những năm 1990, làn sóng Hallyu giờ đây đã vươn tầm thế giới. Những phim bộ như Trái tim mùa thu (2000), Bản tình ca mùa đông (2002)… nổi tiếng khắp khu vực. Người hàng xóm Nhật Bản là thị trường tiềm năng nhất của Hàn Quốc. Nhiều bài hát được thu bản tiếng Nhật, các nghệ sĩ cũng thường tổ chức concert ở quốc gia này.
Năm 2012 đánh dấu sự xâm nhập của Hàn Quốc vào thị trường âm nhạc thế giới. Bài hát Gangnam Style – PSY xô đổ nhiều kỷ lục và mở đường cho các nhóm nhạc sau này (BTS, Blackpink) vươn ra toàn cầu. Ngoài ra, phim dài tập cũng giúp quảng bá ẩm thực, thời trang, mỹ phẩm Hàn Quốc ra thế giới. Các món ăn truyền thống như kim chi, cơm cuộn, mỳ tương đen thường xuyên được lên sóng. Mới đây nhất, bộ phim Squid Game (Trò chơi con mực) cũng lồng ghép các trò chơi dân gian Hàn Quốc.
8. Thụy Sĩ
Đồng hồ và sô-cô-la là hai điểm đặc trưng nhất của Thụy Sỹ. Dù điều kiện thiên nhiên không phù hợp cho việc trồng cây cacao, quốc gia này vẫn nổi tiếng là một trong những nơi sản xuất sô-cô-la ngon nhất thế giới. Thương hiệu Lindt ra đời ở Thụy Sỹ và hiện có mặt trên toàn cầu. Người dân nước này cũng đứng đầu trong tiêu thụ sô-cô-la, với 8,8kg/người trong năm 2017.
Đồng hồ là niềm tự hào và là truyền thống lâu đời của Thụy Sỹ. Quá trình sản xuất rất tinh xảo khiến đồng hồ Thụy Sỹ luôn được coi là một sản phẩm cao cấp về hình thức và chất lượng. Những hãng chiếm thị phần lớn nhất như Rolex, Omega đều bắt nguồn từ Thụy Sỹ. Riêng trong năm 2020, xuất khẩu đồng hồ trị giá gần 18 tỷ USD, Hồng Kông và Mỹ là hai nước nhập khẩu chính.
9. Đức
Quốc gia này có 51 di sản UNESCO (nhiều thứ ba thế giới) và 6.257 bảo tàng (nhiều thứ hai chỉ sau Mỹ). Một trong số đó là Vườn thượng uyển Sanssouci với những tác phẩm điêu khắc khổng lồ; Đảo bảo tàng Berlin với mỗi bảo tàng tái hiện lại một giai đoạn lịch sử. Ngoài ra, tờ báo đầu tiên trên thế giới được cho là xuất bản tại Đức.
Về âm nhạc, Đức là quê hương của nhà soạn nhạc đại tài Ludwig van Beethoven. Những sáng tác của ông đánh dấu bước chuyển mình từ cổ điển sang lãng mạn trong âm nhạc phương Tây. Các bản giao hưởng, tác phẩm dương cầm Für Elise và sonata Ánh trăng là những kiệt tác nổi bật nhất.
Về ẩm thực, bánh mì, xúc xích và bia là ba niềm tự hào lớn nhất của Đức. Người dân nước này tiêu thụ trên 100 lít bia hàng năm. Có khoảng hơn 1.300 nhà máy bia ở Đức, sản xuất hơn 5000 nhãn hiệu bia. Việc nướng bánh mì là một truyền thống lâu đời của nước này, với các loại bánh đa dạng về tên gọi và hình thức. Xúc xích Đức được chế biến từ thịt lợn, bò hoặc bê và là một thương hiệu nổi tiếng thế giới. Dù vậy, người dân nước này năm trong top 6 các nước có tỷ lệ người ăn chay nhiều nhất thế giới (9%).
10. Thụy Điển
Đứng cuối cùng trong danh sách 10 quốc gia có ảnh hưởng văn hóa mạnh mẽ nhất là Thụy Điển. Đây là quê hương của hai thương hiệu nổi tiếng IKEA và H&M. Điểm chung của hai thương hiệu này là thiết kế tinh tế và đơn giản. Từ những sản phẩm nội thất và may mặc của hai hãng này, có thể thấy được lối sống bền vững, tối giản của người dân Thụy Điển.
Âm nhạc của Thụy Điển khá phát triển. Nhiều bài hát (bằng Tiếng Anh), đặc biệt là thể loại pop, được sản xuất và sáng tác ở nước này. Ca khúc Happy New Year quen thuộc là một sản phẩm âm nhạc của hóm ABBA ở thủ đô Stockholm. Spotify – nền tảng nhạc trực tuyến lớn nhất thế giới cũng ra đời ở thành phố này. Theo Statista, Spotify được sử dụng thường xuyên bởi 381 triệu (Q3/2021), tổng tài sản đạt 7,7 tỷ USD.