Bài viết này giới thiệu 20 cách bảo dưỡng ô tô dễ thực hiện để giảm thiểu chi phí vận hành và giữ cho xe của bạn hoạt động tốt trong nhiều năm tới.
- Những việc cần làm với ô tô lâu không dùng
- Top 10 xe bán chạy nhất toàn cầu năm 2020
- Xe bán chạy nhất năm 2021: Cập nhật cuộc đua Top 10
MỤC LỤC XEM NHANH
Tuổi trung bình của một chiếc ô tô cho đến khi trở thành phế liệu là khoảng 14 năm, trong khi tuổi trung bình của các phương tiện trên đường là gần 8 năm.
Nhưng đừng lo lắng, có một số bước đơn giản bạn có thể thực hiện để mang lại cho động cơ của mình cơ hội tốt nhất đạt được những năm tháng vàng son.
Dưới đây danh sách các mẹo dễ thực hiện để giảm thiểu chi phí vận hành và giữ cho xe của bạn hoạt động tốt trong nhiều năm tới.
1. Bảo dưỡng ắc quy
Nếu bạn không sử dụng ô tô trong thời gian dài, pin sẽ xuống cấp và chai.
Cân nhắc sử dụng bộ sạc nhỏ giọt để giữ cho pin luôn đầy nếu ô tô của bạn được để trong ga ra trong thời gian dài hoặc sử dụng bổ ổn định ắc quy nếu nó có vẻ ít sạc hơn bình thường.
Nếu pin của bạn bị chai, việc phải khởi động xe hơi sẽ gây thêm căng thẳng cho pin và có thể làm hỏng hệ thống quản lý động cơ và các thiết bị điện tử tinh vi khác, tăng gấp đôi độ hao mòn.
Để chăm sóc pin mà không cần bộ sạc nhỏ giọt, bạn nên cố gắng lái xe ô tô của mình ít nhất một lần một tuần nếu có thể – đặc biệt là vào mùa đông.
2. Thay đổi các bộ lọc thường xuyên
Bộ lọc dầu và bộ lọc không khí trên ô tô của bạn bị tắc theo thời gian, vì vậy, điều quan trọng là phải thay mới chúng thường xuyên.
Chúng nên được thay thế như một phần của quá trình bảo dưỡng ô tô theo lịch trình, nhưng cả hai đều là công việc tương đối đơn giản – đặc biệt là hoán đổi bộ lọc không khí – vì vậy bạn có thể muốn tự mình thử và tiết kiệm tiền trong quá trình này.
Bạn cũng có thể kéo dài tuổi thọ của bộ lọc không khí bằng cách rửa nó. Tham khảo sổ tay của bạn để được tư vấn về cách làm sạch và thay đổi bộ lọc, đồng thời đảm bảo sử dụng các bộ phận chính hãng. Các bộ lọc giá rẻ, chất lượng kém có thể làm hỏng động cơ của bạn về lâu dài.
Tìm hiểu thêm về những gì liên quan đến dịch vụ xe hơi và liệu bạn có thể tự làm một số công việc hay không.
3. Lái xe trơn tru… hầu hết thời gian
Lái xe với ‘cảm nhận cơ học’ là điều bạn nên thực hành mọi lúc. Điều đó có nghĩa là sử dụng các điều khiển trên ô tô của bạn trong khi hiểu cách thức hoạt động của nó.
Làm như vậy sẽ giảm hao mòn các bộ phận và bạn sẽ làm cho nhiên liệu của mình đi được xa hơn. Những điều đơn giản như sử dụng vô lăng, hộp số và bàn đạp một cách trơn tru là chìa khóa quan trọng, cùng với việc quan sát tốt phía trước để giảm nhu cầu phanh gấp.
Hướng dẫn của chúng tôi về cách tiết kiệm nhiên liệu cung cấp thêm nhiều mẹo để cải thiện phong cách lái xe của bạn nhằm tận dụng tối đa chiếc xe của bạn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của nó.
“Bạn càng hăng máu trên bàn đạp thì càng có nhiều khả năng hóa đơn sửa chữa và nhiên liệu của bạn cao hơn. Lái xe trơn tru là tốt hơn cho xe của bạn và môi trường, cộng với việc tăng tốc và giảm tốc một cách có kiểm soát và dự đoán con đường phía trước sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản đáng kể trên hóa đơn nhiên liệu của mình”, chuyên gia nói.
Điều đó nói lên rằng, nếu bạn không bao giờ quay động cơ hoàn toàn, cặn carbon có thể tích tụ và làm bẩn van, ống nạp và các bộ phận khác, làm giảm hiệu suất và có khả năng gây cháy nổ.
Do đó, bạn nên cho phép động cơ của mình quay lại vạch đỏ ít nhất một lần sau mỗi vài trăm dặm – nhưng chỉ khi dầu ấm và bạn đang đi trên một con đường yên tĩnh.
Xe ô tô chạy dầu diesel cũng có thể gặp vấn đề với bộ lọc hạt động cơ diesel (DPF) bị tắc, được thiết kế để giữ khí thải độc hại. Chạy trên đường cao tốc mỗi tháng một lần sẽ giúp dọn sạch chúng.
4. Sử dụng máy lạnh của bạn
Bạn có thể thấy lạ khi việc sử dụng điều hòa lại được coi là một cách bảo dưỡng ô tô. Thực tế, ‘Sử dụng nó hoặc mất nó’ là một cụm từ có thể được áp dụng cho điều hòa không khí.
Hệ thống máy lạnh chắc chắn bị rò rỉ khí gas lạnh theo thời gian, đặc biệt nếu chúng không được sử dụng thường xuyên.
Để máy lạnh của bạn tắt có thể tiết kiệm nhiên liệu, nhưng thay vào đó, bạn có thể phải trả một hóa đơn cho việc nạp lại khí cho máy lạnh (có sẵn tại hầu hết các ga ra và trung tâm lắp ráp nhanh).
Và vâng, điều đó có nghĩa là thỉnh thoảng bạn cũng nên để lỗ thông hơi thổi lạnh vào mùa đông.
Tìm một ga-ra gần bạn nếu bạn nghĩ rằng bạn cần nạp bổ sung gas cho điều hòa.
5. Thay thế bugi và dây dẫn
Khi ô tô trở nên phức tạp hơn bao giờ hết, người lái xe ít có xu hướng tự bảo dưỡng hơn. Tuy nhiên, thay thế bugi và dây dẫn cao áp là một công việc đơn giản khác mà bạn có thể tự làm để tối ưu hóa hiệu suất của động cơ.
Hãy nhớ rằng, bạn luôn phải tham khảo trước sổ tay xe của mình và tuân thủ lịch trình dịch vụ.
Khi kiểm tra bugi, hãy kiểm tra xem nó có:
- điện cực màu nâu nhạt và chất cách điện
- không có dấu hiệu tan chảy
- không có dấu hiệu hao mòn hoặc đóng cặn.
Một bugi trong tình trạng kém có thể cho thấy bị mòn theo thời gian và cần thay thế, hoặc có thể gợi ý về tình trạng động cơ của bạn.
Nếu phích cắm tương đối mới và đã phát triển một khoảng cách đáng kể giữa điện cực và chất cách điện, thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy động cơ hoạt động kém. Nếu đúng như vậy, bạn nên tham khảo ý kiến của nhà xe tại địa phương.
Nếu dây dẫn có vết nứt hoặc có dấu hiệu bị mòn nhiều, chúng nên được thay thế. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng gara có uy tín để thực hiện việc này, tuy nhiên, nếu bạn có kinh nghiệm và cảm thấy tự tin, bạn có thể tự thực hiện miễn là tuân thủ các hướng dẫn trong sổ tay xe của bạn.
Điểm này không áp dụng cho xe động cơ diesel vì chúng không sử dụng bugi.
6. Nạp chất lỏng thường xuyên
Chất lỏng là mạch máu của ô tô của bạn và việc không bổ sung chúng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Kiểm tra dầu động cơ của bạn hai tuần một lần bằng cách mở nắp ca-pô (với xe của bạn trên mặt bằng) và tháo que thăm dầu. Lau sạch bằng giẻ sau đó nhúng vào bình dầu.
Khi trở ra, mức dầu phải nằm trong khoảng vạch tối thiểu và tối đa – và có màu nâu vàng nhạt nếu ô tô của bạn dùng động cơ xăng.
Nên thay dầu bẩn, sẫm màu. Tuy nhiên, dầu động cơ diesel tích tụ muội than như một phần của quá trình đốt cháy bình thường, vì vậy dầu có màu sẫm không phải là nguyên nhân gây ra cảnh báo với xe động cơ diesel.
Các khu vực khác cần kiểm tra hai tuần một lần bao gồm bình chứa chất làm mát, nơi bạn nên bổ sung 50% nước cất và 50% chất chống đông, và chai nước rửa kính chắn gió.
“Bạn sẽ ngạc nhiên khi có bao nhiêu chiếc xe đang chạy rất thiếu dầu. Tôi thường xuyên kiểm tra mực nước làm mát và dầu khi tôi dự sự cố và tôi thường phát hiện ra rằng dầu nằm ở dưới cùng của que thăm và chất làm mát ở mức thấp một cách đáng lo ngại. Cả hai đều có thể có tác động nghiêm trọng đến động cơ nhưng người lái xe có thể dễ dàng để mắt đến những điều này và có thói quen kiểm tra hai tuần một lần”, chuyên gia bảo dưỡng chia sẻ.
7. Kiểm tra lốp xe của bạn
Lốp xe được cho là tính năng an toàn quan trọng nhất trên ô tô của bạn và không quá lời khi nói rằng kiểm tra chúng thường xuyên – khoảng một lần một tuần – có thể cứu mạng bạn.
Lốp xe quá căng cũng sẽ làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu, vì vậy hãy giữ cho chúng luôn ở mức áp suất khuyến nghị được liệt kê trong sổ tay dành cho ô tô của bạn để tiết kiệm tiền.
Hãy nhớ rằng áp suất lốp có thể khác nhau đối với lốp trước và sau. Một số chuyên gia khuyên bạn nên xoay lốp xe (tức là đổi bánh trước sang lốp sau và ngược lại) để làm đều độ mòn và kéo dài tuổi thọ của lốp.
Tuy nhiên, vì lợi ích an toàn, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng loại lốp ít mòn nhất ở trục sau, vì mất độ bám phía trước (understeer) dễ xoay sở hơn nhiều so với trượt từ phía sau (oversteer).
Kiểm tra mức độ gai lốp thường xuyên – mức tối thiểu thông thường là 1,6mm nhưng bạn nên nghĩ đến việc thay chúng khi chúng nằm trong khoảng từ 2mm đến 3mm – vì bạn càng ít gai, lốp càng kém hiệu quả. Và cũng đừng quên kiểm tra áp suất lốp và để ý các dấu hiệu hao mòn hoặc hư hỏng có thể dẫn đến xì hơi.
8. Bám sát lịch trình dịch vụ
Bảo dưỡng thường xuyên là điều quan trọng để giữ cho chiếc xe của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất và kéo dài tuổi thọ của nó.
Khoảng thời gian dịch vụ dựa trên thời gian hoặc số dặm đã lái – ví dụ: một năm một lần hoặc mỗi 15.000 km. Kiểm tra sổ tay để biết khi nào xe của bạn đến hạn bảo dưỡng và công việc nào được yêu cầu.
Nhiều xe hơi hiện đại có đèn cảnh báo trên bảng điều khiển để cảnh báo bạn khi cần bảo dưỡng ô tô của bạn. Nói chung, bạn nên lập ngân sách cho dịch vụ “nhỏ” mỗi năm một lần và dịch vụ “chính” hai hoặc ba năm một lần.
Một dịch vụ nhỏ bao gồm thay dầu và bộ lọc dầu, và thay thế các chất lỏng khác nếu cần. Tùy thuộc vào chiếc xe và quãng đường đi được, một dịch vụ chính cũng có thể bao gồm việc thay thế bộ lọc không khí, bugi và dây buộc.
Số lượng nhiệm vụ bao gồm ngay cả một dịch vụ nhỏ là rất nhiều, nhưng tất cả đều phải bao gồm kiểm tra rò rỉ dầu và chất lỏng, áp suất và tình trạng của lốp, lượng khí thải quá mức, mòn phanh và hoạt động chính xác của hệ thống lái, hộp số, ly hợp, hệ thống treo, đèn, cần gạt nước và còi.
Nghe có vẻ cơ bản nhưng luôn quan tâm đến việc bảo dưỡng ô tô là điều tốt nhất bạn có thể làm để tận dụng tối đa chiếc ô tô của mình và duy trì độ tin cậy. Việc đầu tư vào một dịch vụ hàng năm sẽ giúp bạn tiết kiệm được tiền cho các hóa đơn sửa chữa và có khả năng tránh được sự cố căng thẳng.
9. Che phủ xe khi không sử dụng
Nhiều người trong chúng ta có nhà để xe, nhưng có bao nhiêu người thực sự sử dụng chúng? OK, chúng tôi sẽ nói lại rằng: có bao nhiêu chiếc xe thực sự cất giữ trong đó?
Khi ô tô trở nên lớn hơn và chống ăn mòn cao hơn, hầu hết chúng được để trên đường lái xe hoặc đường lớn, với nhà để xe thực sự trở thành một phần mở rộng của gác xép hoặc nhà kho trong vườn.
Vâng, hãy coi đây là lý do của bạn để thanh minh. Đỗ xe trong gara giữ cho xe khô ráo, sạch sẽ và an toàn, giảm thiểu rủi ro do tai nạn, phá hoại và trộm cắp.
Nó thậm chí có thể cắt giảm phí bảo hiểm của bạn. Nếu bạn không sử dụng ga ra, hãy cân nhắc mua vỏ xe chất lượng cao để thay thế – đặc biệt nếu bạn để xe trong thời gian dài.
10. Giữ trọng lượng giảm xuống
Các nhà sản xuất động cơ không ngừng tìm cách giảm trọng lượng xe của họ để tăng số km/lít nhiên liệu và đáp ứng các yêu cầu về khí thải.
Vì vậy, rất có ý nghĩa đối với bạn khi giữ cho trọng lượng mang theo trên xe của bạn ở mức tối thiểu bất cứ khi nào có thể.
Mang thêm trọng lượng là một cách chắc chắn để giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu của ô tô. Bạn cũng sẽ làm hao mòn thêm lốp xe, hệ thống phanh và hệ thống treo.
Một giải pháp thực tế đơn giản là loại bỏ bất kỳ đồ vật không cần thiết nào khỏi xe. Bắt đầu với túi cửa và hộp đựng găng tay, sau đó tìm dưới ghế xem có đồ chơi hoặc chai nước uống bị thất lạc không.
Chuyển sang phần khởi động, xóa mọi thứ bạn không cần. Chỉ cần nhớ để lại bộ dụng cụ, giắc cắm và chìa khóa đai ốc bánh xe trong trường hợp khẩn cấp.
Tránh để các vật nặng, đồ đạc lỉnh kỉnh trong xe khi không cần thiết và lưu ý khi đóng gói đồ đạc cho gia đình đi nghỉ lễ hoặc du lịch dài ngày. Và đừng quên loại bỏ giá để hành lý và thanh nóc xe khi bạn không cần nữa vì chúng sẽ làm tăng đáng kể lực cản lên xe của bạn và làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu.
11. Chống gỉ
Những chiếc xe hiện đại có khả năng chống gỉ rất tốt, nhưng sự ăn mòn kim loại là kẻ giết người số một đối với các phương tiện được chế tạo từ những năm 1990 trở về trước.
Sau khi nó hoạt động, nhiều người chỉ đơn giản là sẽ không tiết kiệm để sửa chữa. Nếu bạn nhìn thấy các vết rỉ sét trên ô tô của mình, đừng đợi chúng phát triển – ít nhất, hãy phủ lớp sơn cảm ứng lên phần thân xe lộ ra ngoài trước khi đánh bóng lại một cách chuyên nghiệp.
Dán màng chống lệch đá lên phía trước xe của bạn có thể ngăn ngừa hư hỏng lớp sơn ngay từ đầu. Bạn cũng có thể có khung xe được chống gỉ đúng cách, bao gồm việc lấp đầy các khoang bằng chất sáp được thiết kế để ngăn nước xâm nhập.
Giống như tất cả các mẹo ở đây, cách bảo dưỡng ô tô này có thể giúp bạn tiết kiệm tiền về lâu dài.
12. Chống lại sự cám dỗ sửa đổi
Việc sửa đổi chiếc xe của bạn có thể làm cho nó kém tin cậy hơn và giảm tuổi thọ.
Việc điều chỉnh động cơ để có thêm công suất sẽ gây thêm căng thẳng cho các bộ phận khác, bao gồm cả phanh nếu kết quả là bạn lái xe nhanh hơn.
Hệ thống treo cứng hơn, thể thao hơn cũng gây ra mài mòn thêm cho khung, khung phụ và ống lót.
Cũng nên nhớ rằng số tiền chi cho việc sửa đổi có thể sẽ không làm tăng giá trị chiếc xe của bạn.
Thật vậy, điều ngược lại thường đúng. Vì khấu hao thường là chi phí lớn nhất liên quan đến việc vận hành một chiếc xe, nên không nên xem nhẹ việc giảm giá trị bán lại.
13. Tránh lái xe qua ổ gà và đường mòn gồ ghề
Ổ gà tàn phá hệ thống treo, lốp và ống xả của bạn.
Các gờ cứng được tìm thấy trên những con đường được bảo dưỡng kém có thể dẫn đến phồng hông, tách lốp và trong một số trường hợp, chúng cũng có thể làm xẹp lốp. Khi lái xe qua các ổ gà, hệ thống treo có thể bị lệch và hư hỏng các chấn động.
Các lỗ sâu hơn thậm chí có thể làm xước bộ chuyển đổi xúc tác dẫn đến lỗ và mất công suất.
Nếu có thể, tốt nhất bạn nên đi đường có bề mặt nhẵn hơn để tránh hao mòn.
14. Sử dụng phanh để giảm tốc độ thay vì chuyển bánh răng
Phanh bằng động cơ, hoặc sang số để giảm tốc độ có thể làm hỏng hệ thống truyền động của xe, đặc biệt là ly hợp và hộp số.
Sử dụng các bánh răng của xe để phanh khi di chuyển, đặc biệt là ở tốc độ cao hơn, có thể làm giảm tuổi thọ của động cơ. Thiệt hại sẽ thậm chí còn tồi tệ hơn nếu bạn chuyển xuống nhiều bánh răng.
Bàn đạp phanh là người bạn tốt nhất của bạn khi ngăn ngừa hư hỏng hộp số và nên là điểm gọi đầu tiên của bạn khi giảm tốc độ.
15. Giữ xe của bạn sạch sẽ
Tất cả chúng ta đều biết những người không bao giờ rửa xe của họ (và có lẽ bạn là một trong số họ!), nhưng giữ cho xe của bạn sạch sẽ không phải là chuyện phù phiếm: nó cũng có thể kéo dài đáng kể tuổi thọ xe của bạn.
Đá mạt lọt vào các bộ phận chuyển động và khung xe, dẫn đến quá trình mài mòn và ăn mòn nhanh chóng. Phân chim có thể tàn phá sơn, và muối trên đường mùa đông đặc biệt ăn mòn.
Máy rửa xe ô tô tự động có bàn chải cứng có thể để lại các vết xước nhỏ – ngoài ra chúng cũng bỏ sót các vết bẩn. Trong khi đó, rửa tay hoặc công việc DIY thường kỹ lưỡng hơn nhiều.
Bạn sẽ cần rửa trước khi làm sạch sâu hơn và nhớ sử dụng dung dịch phù hợp chứ không phải dung dịch tẩy rửa trước khi lau khô xe bằng sơn mềm.
Đánh bóng hàng năm sẽ cung cấp một lớp bảo vệ và ngăn rỉ sét lan rộng.
Điều quan trọng nữa là giữ cho bên trong xe của bạn sạch sẽ bằng vải sợi nhỏ và loại bỏ bụi bẩn và mảnh vụn trên thảm sàn.
Sử dụng bình xịt bảo vệ trên đồ nhựa của bảng điều khiển làm giảm khả năng nứt hoặc bạc màu, trong khi đặt tấm che nắng vào kính chắn gió vào những ngày sáng sủa cũng giúp ích.
Nghe có vẻ hiển nhiên nhưng việc giữ cho chiếc xe của bạn sạch sẽ cũng là một cách bảo dưỡng ô tô hữu ích, giúp duy trì tình trạng của xe và giữ giá trị của nó khi bán hoặc trao đổi một chiếc xe mới.
16. Tránh gác chân lên ly hợp và đặt tay lên cần số
Một số người lái xe có xu hướng lái xe khi đặt chân lên bàn đạp ly hợp. Điều này đẩy vòng bi nhả ly hợp tiếp xúc với vỏ ly hợp, dẫn đến ma sát không cần thiết. Theo thời gian, ly hợp có thể bị mòn sớm.
Tương tự, bạn sẽ muốn đặt tay lên cần số giữa các lần chuyển số, nhưng điều này sẽ gây áp lực lên phuộc bộ chọn và các bộ phận bên trong khác. Ma sát tăng thêm làm tăng tốc độ mài mòn trên hộp số.
Thay vào đó, hãy cố gắng tập thói quen di chuyển tay lên vô lăng và đặt chân trái ở vị trí khác trong bệ để chân.
17. Đừng để cạn kiệt nhiên liệu
Khi bạn sắp hết xăng, bơm nhiên liệu sẽ giúp hút không khí, các mảnh vụn và cặn bẩn được tìm thấy dưới đáy bình nhiên liệu để cố gắng cung cấp năng lượng cho xe của bạn.
Các vật liệu không mong muốn có thể làm tắc nghẽn hệ thống và cuối cùng ăn mòn máy bơm và bộ lọc của bạn, có khả năng gây tắc nghẽn nhiên liệu và ngăn xe của bạn khởi động.
Chủ sở hữu xe ô tô động cơ diesel nên đặc biệt thận trọng với mức nhiên liệu thấp vì các kim phun mạnh mẽ trong động cơ hút một lượng lớn không khí vào hệ thống, điều này có thể khiến động cơ bị lật.
Giữ mức nhiên liệu cao có thể tránh được các hóa đơn sửa chữa đắt đỏ hơn trên đường.
18. Đừng ‘viết lách’ trên các phụ tùng của xe
Các nhà sản xuất bao phủ hàng triệu dặm và chi hàng tỷ đồng cho nghiên cứu và phát triển để đảm bảo xe của họ đáng tin cậy nhất có thể. Vậy tại sao lại khiến điều đó gặp nguy hiểm với những bộ phận ‘hoa văn’ kém chất lượng chỉ để tiết kiệm vài cân?
Sử dụng các bộ phận nguyên bản thực sự có thể giúp bạn tiết kiệm tiền về lâu dài bằng cách giữ xe của bạn trên đường. Và khi nói đến xe cổ nói riêng, sử dụng các bộ phận nguyên bản là chìa khóa cho giá trị tương lai.
Điều này cũng áp dụng cho chất lỏng bạn sử dụng. Tra cứu loại dầu động cơ được khuyến nghị trong sổ tay và, đặc biệt nếu bạn có một chiếc xe hiệu suất cần nhiên liệu ‘cao cấp’ (ví dụ: siêu không chì), hãy sử dụng loại dầu này. Đó là những gì chiếc xe đã được thiết kế và phát triển.
19. Kiểm tra đèn cảnh báo của bạn ngay lập tức
Bạn có thể dễ dàng bỏ qua các đèn cảnh báo, đặc biệt là khi không có bất kỳ sự khác biệt nào về hiệu suất của ô tô khi chúng chiếu sáng.
Tuy nhiên, việc không kiểm soát các vấn đề có thể có nghĩa là chiếc xe của bạn sẽ kết thúc sớm.
Động cơ, phanh và đèn trợ lực lái chỉ ra một số lỗi khẩn cấp nhất có thể dẫn đến các hóa đơn sửa chữa tốn kém hoặc tệ hơn là tình huống lái xe không an toàn.
Mặc dù các vấn đề về phanh và lái sẽ làm giảm khả năng kiểm soát xe của bạn, nhưng đèn động cơ có thể bật sáng vì một số lý do. Nắp đậy lỏng lẻo hoặc bộ chuyển đổi xúc tác bị ô nhiễm, đáng lo ngại hơn đều được gắn cờ bởi cùng một đèn và tốt nhất là bất cứ điều gì bạn không chắc chắn về để kiểm tra ngay bởi các chuyên gia bảo dưỡng ô tô.
20. Kiểm tra đơn giản và thường xuyên
Một trong những cách hiệu quả nhất để tăng tuổi thọ ô tô của bạn cũng là một trong những cách dễ nhất: kiểm tra định kỳ và/hoặc bảo dưỡng định kỳ.
Một danh sách các kiểm tra DIY cần thiết sẽ gắn cờ các vấn đề trước khi chúng phát triển thành hóa đơn sửa chữa đắt tiền hơn và có thể giúp bạn ngăn chặn các biến chứng phát sinh ngay từ đầu.
Chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra những điều này thường xuyên nhất có thể để bảo dưỡng ô tô của mình, có lẽ hai tuần một lần:
- nhiên liệu
- dầu
- cao su (lốp xe và lưỡi gạt nước)
- chất làm mát
- điện
- rửa màn hình
- lọc gió động cơ
- bugi (chỉ động cơ xăng)
- phanh
- điều hòa nhiệt độ
- nội thất
- ngoại thất
Theo rac.co.uk