- Top 10 đội bóng mạnh nhất thế giới – FIFA 2021
- Top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới 2020
- Top 10 công ty lớn nhất thế giới theo doanh thu 2021
- Top 10 chiến dịch truyền thông nổi bật của Spotify
Thời trang là một phần quan trọng trong cuộc sống. Ngày càng có nhiều hãng mới ra đời, đa dạng về mẫu mã và mức giá. Dưới đây là 10 thương hiệu thời trang đắt giá nhất theo Statistics:
MỤC LỤC XEM NHANH
1. Nike
Nike là một thương hiệu thời trang đa quốc gia, ra đời và có trụ sở tại Mỹ. Giày dép, quần áo, phụ kiện được Nike thiết kế, sản xuất và phân phối trên toàn thế giới. Năm 2021, Nike có tổng giá trị thương hiệu lên đến 30.433 triệu USD. Con số này dù giảm nhẹ so với 2020 nhưng vẫn đứng đầu thời trang trên toàn thế giới.
Giá trị của Nike đi cùng với danh tiếng của thương hiệu. Hãng là một nhà đầu tư chủ chốt cho các sự kiện thể thao và vận động viên. Nổi bật trong số đó có Christiano Ronaldo, Neymar Jr., Lebron James…
2. Gucci
Gucci nổi tiếng là thương hiệu thời trang cao cấp đến từ Florence, Ý. Túi xách, giày dép, phụ kiện là những mặt hàng nổi bật làm nên tên tuổi hãng. Với những món đồ lên đến vài nghìn đô, không ngạc nhiên khi định giá thương hiệu năm 2021 của hãng đạt 15.599 triệu đô.
Gucci là thương hiệu yêu thích của người mẫu và các nghệ sĩ. IU, Kai (EXO) là những nghệ sĩ K-POP được mời làm đại sứ thương hiệu cho Gucci. Cùng với đó, bộ phim House of Gucci ra mắt đã càng giúp hãng này được quan tâm nhiều hơn.
3. Louis Vuitton
Louis Vuitton là một thương hiệu thời trang cao cấp xuất hiện ở Pháp năm 1854. Có trụ sở chính tại kinh đô thời trang Paris, hãng có giá trị thương hiệu cao thứ ba trong danh sách với gần 15 tỷ USD. Những sản phẩm của Louis Vuitton trải dài từ túi xách, quần áo đến kính mắt, đồng hồ và cả sách, được bán tại cửa hàng, khu thương mại cao cấp và trên các website thương mại điện tử.
Louis Vuitton khởi đầu là nơi bán rương đựng quần áo. Sự phổ biến của tàu hỏa giữa thế kỉ 19 tạo ra thị trường rộng mở cho mặt hàng này. Từ đó, Louis Vuitton tiếp tục phát triển và những năm gần đây liên tục được chọn là thương hiệu sang trọng nhất (2006-2012).
4. Adidas
Là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Nike, Adidas bị đối thủ bỏ xa với giá trị thương hiệu 2021 chưa bằng một nửa Nike (14.342 triệu đô). Adidas chính thức được đăng ký thương hiệu vào năm 1949 tại Đức. Hiện công ty cũng là một nhà tài trợ lớn cho CLB Bayern Munich và nắm giữ 8,33% cổ phần.
Nhiều người không biết rằng Adidas đã từng suýt nữa phá sản vào đầu những năm 90 thế kỷ trước. Tuy nhiên, nhờ có thay đổi định hướng từ bán hàng sang định hướng tiếp thị, quảng cáo, công ty đã vực dậy mạnh mẽ và tiếp tục phát triển. Tính đến 2021, Adidas đã có 2184 cửa hàng trên toàn thế giới.
5. Chanel
Chanel đứng thứ 5 trong những thương hiệu thời trang đắt giá nhất thế giới 2021. Chanel được sáng lập năm 1910, đặt tên theo nhà sáng lập Coco Chanel. Sản phẩm của hãng đa dạng từ túi xách, nước hoa đến mỹ phẩm.
Không đơn giản là sản xuất quần áo, Chanel đã tạo ra nhiều xu hướng trong lịch sử thời trang. Bà là một trong những nhà thiết kế đi đầu sử dụng vải thun trơn, bài trừ áo nịt ngực và những trang phục gò bó, rườm rà khác. Năm 1921, dòng nước hoa đầu tiên của hãng được sản xuất và thống trị suốt một thập kỉ; năm 1924, Chanel cho ra mắt bộ suit cho nữ làm từ vải tweed sang trọng, tạo tiền đề cho thời trang hiện đại.
6. Zara
Zara là chuỗi cửa hàng quần áo thuộc tập đoàn Inditex – nhà bán lẻ hàng may mặc lớn nhất thế giới. Năm 1975, cửa hàng đầu tiên, cũng là trụ sở hiện tại của Zara, được mở ở Galicia, Tây Ban Nha. Người sáng lập thương hiệu là Amancio Ortega, một trong những người giàu nhất thế giới.
Định hướng của Zara là thời trang nhanh – không ngại thay đổi để bắt kịp xu hướng. Năm 2020, Zara ra mắt 20 bộ sưu tập, liên tục điều chỉnh dựa trên phản hồi từ khách hàng. Trên trường quốc tế, thương hiệu thu hút được tệp khách hàng lớn nhờ mức giá vừa túi tiền. Tại Việt Nam, Zara cũng có những bước tăng trưởng vượt bậc chỉ trong vòng 3 năm xuất hiện trên thị trường.
7. Uniqlo
Là thương hiệu đến từ Châu Á duy nhất có mặt trong bảng xếp hạng, Uniqlo có doanh thu không hề lép vế với 13.071 triệu đô (2021). Cái tên Uniqlo là rút gọn của cụm từ “Unique Clothing” (Quần áo độc đáo). Sự riêng biệt của thương hiệu nằm ở định hướng thiết kế đơn giản nhưng chất lượng bền vững, đúng với phong cách sống tối giản của người Nhật.
Ban đầu, Uniqlo thành lập với tư cách nhà sản xuất đồ dệt may tại Yamaguchi (1949), sau đó phát triển thành một công ty thiết kế, sản xuất và bán lẻ quần áo. Tính đến nay, Uniqlo đã xuất hiện ở 25 quốc gia khác nhau với tổng cộng 2312 cửa hàng.
8. H&M
H&M là công ty quần áo đa quốc gia của Thụy Điển, có trụ sở đặt tại thủ đô Stockholm. Hãng hướng tới phục vụ đối tượng đa dạng từ nam giới, phụ nữ và cả trẻ em. Là nhà bán lẻ hàng may mặc lớn thứ hai thế giới, H&M có khoảng 5.000 cửa hàng trên toàn thế giới, trải dài tại 74 quốc gia.
Cũng là một hãng thời trang nhanh nổi tiếng, H&M tại Việt Nam không gặt hái được quá nhiều thành tựu nổi bật. Mới đây, H&M đăng tải hình ảnh bản đồ có chứa đường lưỡi bò phủ nhận chủ quyền trên biển Đông của Việt Nam. Điều này đã gây phẫn nộ trong dư luận và tạo nên làn sóng tẩy chay H&M.
9. Cartier
Khác với những hãng thời trang kể trên, Cartier là thương hiệu chuyên thiết kế, sản xuất, phân phối đồ trang sức, đồ da và đồng hồ. Năm 2021, công ty này được định giá 12.087 triệu đô, giảm gần 3 triệu đô so với năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch COVID.
Cartier vận hành như một công ty gia đình cho đến 1964. Trong khoảng thời gian này, hãng có đóng góp to lớn cho sự phát triển của phụ kiện cao cấp. Năm 1847, Alfred Cartier là người đầu tiên sử dụng thành công bạch kim trong chế tạo trang sức; năm 1904, Louis Cartier là một trong những người đầu tiên phổ biến đồng hồ đeo tay cho nam giới.
10. Hermès
Đứng cuối bảng xếp hàng 10 thương hiệu thời trang đắt giá nhất thế giới là Hermès. Hermès ra đời năm 1837 tại Pháp, với mục đích ban đầu là bán yên ngựa, dây cương… Đó là lý do logo thương hiệu là hình một chiếc xe ngựa. Hermès hiện tại phát triển theo hướng hãng thời trang và phụ kiện, tuy nhiên vẫn tập trung vào chất lượng đồ da mà mình sản xuất.
Những dòng túi nổi bật nhất của Hermès không thể thiếu Kelly và Birkin. Hai dòng túi này gắn liền với những câu chuyện thú vị riêng, tạo sự độc đáo cho thương hiệu. Kelly dòng túi được thiết kế riêng cho công chúa Grace Kelly để cô che bụng bầu trước công chúng. Trong khi đó, Birkin được tạo ra khi nữ ca sĩ Jane Birkin phàn nàn với Hermès rằng không chiếc túi nào đủ lớn để đựng đồ.